Cách làm teo búi trĩ đơn giản tại nhà

Điểm trung bình: 4.5/5

Khi bệnh trĩ phát triển, các búi trĩ bắt đầu hình thành và gây đau đớn, đại tiện khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Để giúp các bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này, bài viết sau đây sẽ tổng hợp các cách làm teo búi trĩ được rất nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. Hãy cùng tham khảo nhé!

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý phổ biến vùng hậu môn trực tràng, do các tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn, sưng phổng quá mức tạo thành các búi trĩ sa ra ngoài. Tùy vào vị trí tổn thương của các tĩnh mạch trực tràng mà bệnh trĩ được chia thành 3 dạng khác nhau, bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ  là căn bệnh phổ biến ở hậu môn trực tràng

Bệnh nhân có thể nhận biết sớm bệnh trĩ thông qua các triệu chứng đặc trưng như thường xuyên đi ngoài ra máu tươi, kèm theo cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu, hậu môn tiết nhiều dịch nhầy ẩm ướt. Nếu để bệnh phát triển nặng, các búi trĩ sẽ sa ra ngoài và gây cộm vướng, bất tiện trong sinh hoạt.

Tác hại của bệnh trĩ

Bệnh trĩ nếu không được phát  hiện sớm và điều trị sẽ gây ra rất nhiều nguy hại cho người bệnh.

• Bệnh trĩ có thể gây ung thư trực tràng.
  • Gây viêm nhiễm hậu môn.
  • Gây thiếu máu, làm suy giảm trí nhớ, dễ ngất xỉu, cơ thể mệt mỏi.
  • Cản trở sinh hoạt và công việc hàng ngày.
  • Làm giảm ham  muốn tính dục.

Cách làm teo búi trĩ đơn giản, hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều cách làm teo búi trĩ và thuyên giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. Người bệnh có thể tham khảo ở dưới đây.

Cách làm co búi trĩ bằng bài thuốc dân gian

Cách làm co búi trĩ bằng phương pháp dân gian thường được áp dụng trong những trường hợp mắc bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ, kích thước búi trĩ còn nhỏ và chưa có nhiều triệu chứng nặng nề. Người bệnh có thể sử dụng bài thuốc từ cây thiên lý, đu đủ, rau diếp cá, lá vông.

• Cây thiên lý: Lấy 1 nắm lá thiên lý rửa sạch rồi thêm một chút muối đem giã nát. Sau đó đổ thêm 1 ít nước lọ lấy nước cốt. Dùng bông gòn thấm nước cốt và đắp vào búi trĩ. Kiên trì thực hiện sẽ giúp teo búi trĩ và làm giảm các triệu chứng sưng đau, ngứa rát hậu môn.
  • Đu đủ xanh: Chọn quả đu đủ xanh và tưới, có nhiều nhựa. Trước khi đi ngủ, người bệnh vệ sinh sạch sẽ hậu môn. Bổ đu đủ thành 2 nửa bằng nhau, rồi cố định vào 2 bên cẳng chân cho đầu hướng và các búi trĩ, giữ qua đêm. Nhựa đu đủ sẽ tiếp xúc với các búi trĩ. Nhựa đu đủ giúp làm co thành mạch và co búi trĩ khiến chúng teo nhỏ lại.
  • Rau diếp cá: Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá, rửa sạch sẽ. Cho 1.5 lít nước vào đun sôi để làm nước xong. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút bắc ra dùng để xông hơi hậu môn. Tận dùng phần nước ấm để ngâm và vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Bài thuốc này giúp làm lành các tổn thương do trĩ gây ra, làm co búi trĩ và giảm đau hậu môn hiệu quả.
  • Giấm táo: Sử dụng giấm rượu táo bôi lên các búi trĩ. Cách này vừa làm co búi trĩ vừa giảm đau và ngứa hậu môn hiệu quả.

Cách làm teo búi trĩ bằng phương pháp dân gian

Cách làm teo búi trĩ bằng thuốc đông y

Với đặc điểm lành tính, dễ thực hiện thuốc đông y cũng là một trong những cách làm teo búi trĩ được đông đảo bệnh nhân áp dụng hiện nay.

Bài thuốc xông rửa trĩ: Chuẩn bị hoa hòe, chỉ xác, ngải cứu, kinh giới với phèn chua. Tất cả lấy một lượng vừa đủ đem đun sôi trong 10 phút, rồi xông trực tiếp vùng bị trĩ. Đến khi nước ấm dùng để ngâm rửa hậu môn. Thực hiện thường xuyên người bệnh sẽ thấy búi trĩ teo đi trông thấy.

Cách làm co búi trĩ bằng thuốc tây y

Cách làm co búi trĩ bằng thuốc tây y thường phát huy tác dụng triệt để khi bệnh ở mức độ nhẹ, tức là độ 1, 2 và độ 3. Thuốc điều trị kết hợp thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt hậu môn.

• Thuốc bôi: Có tác dụng tăng cường độ bền thành tĩnh mạch, co búi trĩ, giảm sưng, phù nề, chống co thắt và nhận tràng.
  • Thuốc bôi và thuốc đặt: Có tác dụng tại chỗ, giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm hậu môn.

Làm teo búi trĩ bằng thuốc tây

Tùy theo mức độ bệnh trĩ ở từng người mà các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng và thời gian sử dụng thuốc khác nhau. Những bệnh nhân nhẹ có thể uống thuốc vài tuần, nặng hơn thì có thể là một vài tháng.

Cách làm teo búi trĩ bằng phương pháp phẫu thuật

Biện pháp này thực chất là can thiệp cắt búi trĩ bằng các kỹ thuật y tế. Cách làm teo búi trĩ bằng phương pháp ngoại khoa chỉ áp dụng với những ca bệnh trĩ mức độ nặng, các búi trĩ đa sa hẳn ra ngoài và có nguy cơ tắc nghẹt hậu môn, rối loạn chức năng đào thải và có thể dẫn đến hoại tử.

Các phương pháp cắt trĩ truyền thống như laser, đốt điện, đốt lạnh, chích xơ,… hiện nay không còn được sử dụng phổ biến. mặc dù những phương pháp này có thể loại bỏ các búi trĩ nhưng lại gây đến rất nhiều đau đớn, chảy nhiều máu, tổn thương lâu lành và để lại sẹo, thậm chí bị hẹp hậu môn.

Nhằm khắc phục tối đa những nhược điểm mà những kỹ thuật cắt trĩ truyền thống gây ra thì hiện nay trong tiến trình chữa trị bệnh trĩ khoa học hiện đại đã nghiên cứu và đưa ra ứng dụng kỹ thuật HCPT để cắt trĩ. Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng Hà Nội cũng là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ này vào điều trị bệnh trĩ.

Làm teo búi trĩ bằng phương pháp HCPT

Phương pháp HCPT của Mỹ là sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ, phù hợp với việc chẩn đoán và điều trị lâm sàng. HCPT có hệ thống kiểm tra, hệ thống xử lý bằng máy tính, nội soi hậu môn - trực tràng, màn hình kĩ thuật số… Bên cạnh đó, phương pháp này không sử dụng dao kéo, mà sử dụng sóng cao tần làm đông và thắt các mạch máu, sau đó dùng dao điện để tiến hành phẫu thuật. Khi điều trị trĩ i bằng liệu pháp HCPT người bệnh sẽ không có cảm giác đau, không còn chảy máu, các búi trĩ ngoại sẽ biến mất hoàn toàn và không tái phát.

Với việc áp dụng phương pháp HCPT vào cắt búi trĩ, Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng đã chữa trị thành công cho rất nhiều người bệnh và tự hào là cơ sở y tế uy tín, chất lượng tại khu vực Hà Nội.

Lý do bạn nên lựa chọn Phòng khám đa khoa quốc tế cộng đồng?

Phòng khám đa khoa quốc tế cộng đồng là đơn vị y tế chuyên khoa uy tín, được Sở y tế cấp phép hoạt động chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý hậu môn – trực tràng, trong đó có bệnh trĩ. Đây là một trong những đơn vị y tế chuyên khoa được giới chuyên môn đánh giá cao và đông đảo bệnh nhân lựa chọn. Đến với phòng khám, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

• Phòng khám có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm.
  • Cơ sở hạ tầng khang trang, thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến nhằm giúp bệnh nhân có được sức khỏe tốt nhất.
  • Phương pháp điều trị độc đáo, đa dạng mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng, đồng thời ngăn ngừa tái phát hiệu quả.
  • Mô hình khám chữa bệnh giúp người bệnh có thể an tâm và thoải mái hơn trong việc chia sẻ tình trạng bệnh lý của mình, giúp bác sĩ có thời gian tư vấn cụ thể, kỹ lưỡng cho người bệnh, tăng hiệu quả điều trị.
  • Đội ngũ nhân viên y tế, điều dưỡng viên luôn nhiệt tình, chu đáo, thủ tục nhanh gọn không phải chờ đợi lâu, mọi thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối.
  • Các chi phí, cách hoạt động đều theo tiêu chuẩn, công khai minh bạch theo quy định của Sở Y tế. Vì vậy không có tình trạng chặt chém bệnh nhân hay phong bì cho bác sĩ như các phòng khám kém uy tín khác vẫn làm.

Nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn Phòng khám của chúng tôi để thăm khám và điều trị.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về cách làm teo búi trĩ hay các vấn đề liên quan đến hậu môn trực tràng, hãy liên hệ tới số máy 0243.9656.999 hoặc chat tại khung [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia hỗ trợ sớm nhất.